Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp, chế độ hưởng lương hưu

 

Luật sư của Công ty luật Minh Khuê cung cấp một số thông tin pháp lý về cách xác định hệ số trượt giá điều chỉnh lương tính bảo hiểm xã hội và các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện nay:

xem thêm :  shop hoa tươi gia lai 

Trả lời:

Đây là một nội dung mới được quy định trong Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội; ban hành ngày 29/12/2017 và bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/1/2018; theo đó:

“Điều 2. Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:”

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Mức điều chỉnh tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

Năm

2003

2004

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

Mức điều chỉnh

3,00

2,78

2,57

2,39

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

Năm

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Hiện nay đã có hệ số điều chỉnh tiền lương của năm 2019, cụ thể tại Thông tư số 35/2018/TT-BLĐTBXH quy định về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành ngày 24/01/2019. Cụ thể:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,72

4,01

3,79

3,67

3,41

3,26

3,32

3,33

3,20

3,10

2,88

2,66

2,47

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

Mức điều chỉnh

2,28

1,86

1,74

1,59

1,34

1,23

1,15

1,11

1,10

1,07

1,04

1,00

1,00

Mọi thắc mắc của quý khách hàng có thể liên hệ đường dây nóng: 1900.6162 để được giải đáp vấn đề nhanh chóng, kịp thời. Trân trọng cảm ơn!

>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

>&gt Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

Luật Minh Khuê, tư vấn và hỗ trợ khách hàng về trình tự thủ tục và điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động khi nghỉ việc:

Các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau trong Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật bảo hiểm xã hội

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Theo đó có 4 trường hợp đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần là:

Nngười lao động cần lưu ý là trường hợp người lao động đủ 20 năm đóng bảo hiểm mà chưa đủ tuổi hưởng lương hưu đã nghỉ việc thì phải chờ đến khi đủ tuổi hưởng lương hưu thì được hưởng lương hưu hàng tháng chứ không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

” Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Theo đó người lao đông cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Thời gian giải quyết

– Thời gian nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần người lao động nộp hồ sơ đến cơ qua bảo hiểm xã hội

– Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

>&gt Xem thêm:  Quy định mới nhất năm 2020 về thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương ?

Câu hỏi: Cho em hỏi em nghỉ công ty được 2 tháng rồi vậy bây giờ e muốn theo bảo hiểm thì như thế nào e đã gọi điện cho công ty lấy sổ bảo hiểm về rồi vậy em còn theo được nữa không và chế độ như thế nào ạ?

Trả lời:

Bạn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể như sau:

Đối tượng được tham gia bảo hiểm tự nguyện bao gồm:

Các đối tượng quy định trên sau đây gọi chung là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện

Người dân cần đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại bưu điện quận, huyện để mua BHXH tự nguyện và được hướng dẫn làm thủ tục đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu.

Thủ tục gồm có: tờ khai đăng ký tham gia BHXH (đăng ký lần đầu), sổ BHXH (nếu đã từng tham gia BHXH), tờ khai thay đổi thông tin người tham gia (nếu thay đổi mức đóng, phương thức đóng).

Đối với các trường hợp có yêu cầu đóng ngay một lần cho số tháng còn thiếu trong tháng 4-2016 để giải quyết ngay chế độ hưu trí thì có thể đóng và nộp yêu cầu hưởng chế độ hưu trí tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú.

Câu hỏi: Chào anh (chị). Em đã làm tại công ty được 1 năm thì e nghỉ việc để chuyển công ty khác thì e được nhận những bảo hiểm gì? Và bảo hiểm đó em có rút để sử dụng trong thời gian tìm việc được không hay đợi khi nào mới rút.

Trả lời:

Thứ nhất: Chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, sau thời hạn là 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

Sổ bảo hiểm xã hội bạn có thể tiếp tục nạp và đóng tiếp nếu như bạn tiếp tục tham gia một hợp đồng lao động. Trường hợp bạn không tiếp tục làm việc và tham gia một loại hợp đồng lao động nào khác thì sau thời hạn là 1 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn nộp hồ sơ lên sở lao động thương binh và xã hội để được hưởng trợ cấp xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Thứ hai: Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

– Bản sao hoặc bản chính:

+ Hợp đồng lao động

+ Quyết định thôi việc

– Sổ bảo hiểm xã hội

Bạn nộp những hồ sơ này lên trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>> Xem thêm: Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động ?

>&gt Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?

Luật Minh Khuê, tư vấn và hỗ trợ khách hàng về các vấn đề pháp lý xung quanh vấn đề về hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành như sau:

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Trường hợp này khi bạn nghỉ việc thì bạn có thể làm thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp chứ chưa được hưởng bảo hiểm xã hội một lần luôn. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực:

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”

Theo đó bạn chuẩn bị: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm xã hội. Bạn nộp vào trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn muốn hưởng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật bảo hiểm xã hội – Công ty luật Minh Khuê

>&gt Xem thêm:  Mẫu đơn xin rút bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới 2020

Em tôi ba năm trước bị kết án tù về tội cướp tài sản, tòa xử 5 năm tù, trong các đợt ở trại thì em tôi luôn chấp hành tốt các quy định và đều đạt khá trở lên, vậy cho tôi hỏi điều kiện để tha tù trước …

Khi thực hiện hợp đồng vay các bên cần chú ý những vấn đề sau để tránh được những hành vi vi phạm quy định của pháp luật dân sự, pháp luật hình sự đồng thời hạn chế được những rủi ro trên thực tế. Sau …

Hiện nay có rất nhiều cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu nhờ một chủ thể khác thay mình đứng tên trên GCNQSDĐ, điều này đã làm phát sinh rất nhiều tranh chấp và khó chứng minh được nguồn chứng cứ. Trong …

Án lệ số 03/2016/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân …

Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động có quyền rút tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu sau 12 tháng không có nhu cầu tiếp tục đóng tiền bảo hiểm xã hội, không tiếp tục tham gia bảo hiểm …

VD: trợ cấp thất nghiệp rút bảo hiểm xã hội 1 lần nghỉ thai sản tai nạn lao động cách tính bảo hiểm

(*) Lưu ý: Cước phí kết nối với các đầu số tư vấn dịch vụ 1900 của Luật Minh Khuê là 8.000 VNĐ/01 phút đối với tất cả các nhà mạng

xem thêm  shop hoa tươi lê đức thọ

Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp, chế độ hưởng lương hưu

Luật sư của Công ty luật Minh Khuê cung cấp một số thông tin pháp lý về cách xác định hệ số trượt giá điều chỉnh lương tính bảo hiểm xã hội và các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện nay:

 xem thêm >> hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa chia buồn , điện hoa 24gio . shop hoa tươi shop hoa tươi

điên hoa 24gio  , hoa tươi đẹp không tưởnghoa tươi

cây ba kíchđặt tên đẹp ,Những câu nói hay , Rối Loạn Cương dương , 

xem thêm >> hoa sinh nhật đẹp , lẵng hoa khai trương ,  điên hoa chia buồn , dien hoa 

Hãy Goi Ngay ( Hoa Đẹp Rẻ Sang ) Giao Miễn Phí  , Bạn Đang cần tìm shop hoa, hãy goi ngay shop nhé, nhận giao hoa tận nơi miễn phí, có hóa đơn vat, dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp

 

 

 

Chát Zalo
Gọi Điện