Chủ sở hữu cũ là một hộ kinh doanh cá thể, hiện tại đang có giấy phép làm xưởng sửa chữa, đóng mới 5 tàu thuyền và kinh doanh bến bãi. Sau khi mua tôi vẫn kinh doanh loại hình đó. Vậy thủ tục mua bán như thế nào? Tôi có phải chuyển đổi giấy phép kinh doanh không? Lệ phí chuyển đổi là bao nhiêu? Trong việc này các anh chị có thể giúp tôi được những vấn đề gì?.Mong nhận được sự tư vấn của các anh chị qua email sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn các anh/chị!
Người gửi: N.M.
Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật Đất đai của công ty luật Minh Khuê.
Trả lời:
Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ pháp lý:
Bộ luật dân sự 2015
Luật Doanh nghiệp 2014.
Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Tính thuế như thế nào khi mua máy móc nước ngoài nhập về Việt Nam?
Nội dung phân tích:
– Thứ nhất việc mua bán đất hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thông qua hình thức hợp đồng giữa bên mua và bên bán như sau.
“Điều 500. Hợp đồng về quyền sử dụng đất
Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.”
“Điều 501. Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất
1. Quy định chung về hợp đồng và nội dung của hợp đồng thông dụng có liên quan trong Bộ luật này cũng được áp dụng với hợp đồng về quyền sử dụng đất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất không được trái với quy định về mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.”
– Thứ hai, hiện tại anh muốn thực hiện hoạt động kinh doanh làm xưởng sửa chữa, đóng mới 5 tàu thuyền và kinh doanh bến bãi. Trước đó thì chủ sở hữu quyền sử dụng đất đã kinh doanh hoạt động này và họ có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh. Trong trường hợp này không thể tiến hành việc chuyển đổi giấy phép kinh doanh vì giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh chỉ xác định duy nhất đối với chủ thể tiến hành hoạt động đăng kí kinh doanh và được cấp giấy phép đó. Như vậy, để kinh doanh hoạt động trên anh có thể tiến hành đăng kí kinh doanh theo các loại hình như: Doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty Cổ phần, hộ kinh doanh và các loại hình khác theo quy định của pháp luật cho phép thành lập tại:
Luật Doanh nghiệp 2014.
Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi tiến hành đăng kí kinh doanh thành công, cơ quan đăng kí kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 78/2015 sẽ cấp cho doanh nghiệp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
“Điều 13. Cơ quan đăng ký kinh doanh
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổchức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thànhphố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:
a) Ở cấp tỉnh:Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).
b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này(sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).”
Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.
Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập thêm một hoặc hai Phòng Đăng ký kinh doanh và được đánh số theo thứ tự. Việc thành lập thêm Phòng Đăng ký kinh doanh do Ủy ban nhân dân thành phố quyết định sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.
>> Xem thêm: Mẫu công văn thông báo bàn giao nhà, căn hộ song ngữ Anh Việt mới 2020
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0159 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật đất đai qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật đất đai.
>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể khi đi thuê địa điểm kinh doanh ?