Đau không đồng nghĩa với khổ – Hiểu được điều này bạn sẽ mở được nút thắt ở trong lòng
Đau và khổ là hai khái niệm khác nhau
Cụm từ đau khổ đi cùng với nhau khiến chúng ta lẫn lộn hai khái niệm đau – khổ như nhau, đó là lý do nhiều người tin rằng những người tu đủ lâu sẽ còn không có cảm giác đau đớn nữa. Nhưng không hoàn toàn là như vậy.
Theo sử chép, đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng có lúc bị đau bụng, đau lưng, điều đó chứng tỏ rằng đức Phật cũng là con người như bao con người khác, về mặt thể xác có cảm giác đau. Tuy nhiên, Phật đau về thể xác chứ không có sự khổ về mặt tinh thần, không có biểu hiện đau về tâm lí.
Tuy nhiên chúng ta có thể biết rõ đau nhức là những gì khó chịu nơi thân và chỉ nỗi đau về mặt thể xác, ví dụ như khi thân thể bị thương, bị đọa đày, dày vò hoặc bị vật gì đó đâm phải thì sẽ có những phản ứng thông thường là đau đớn là việc đương nhiên vì chúng ta không phải là người mà là cây cỏ, gỗ đá.
Thực tế là có những người chịu đau vì một lý tưởng cao đẹp nào đó nên họ không thấy đó là khổ. Thậm chí có những người không sợ đau, họ hi sinh cả mạng sống của mình cho người nào đó, hay cho tổ quốc của mình thì họ cảm thấy tự hào chứ không hề khổ.
Vậy nên đau không đồng nghĩa với khổ vì khổ xuất phát trong tâm, còn đau thường chỉ vấn đề liên quan tới thể xác.
Vả lại, khi nỗi khổ đạt đến mức tột cùng thì sẽ dẫn đến đau ở thân, tức là tinh thần suy sụp thì thân thể cũng bệnh hoạn theo. Ví dụ khi chúng ta nói “đau lòng quá”, thực tế vì chúng ta quá thương tâm, trong lòng quá buồn đau mới thấy lòng mình quặn lại như bị dao cát, đau đến không thể chịu được, đấy chính là nỗi đau tinh thần.
Khi nào ta mới khổ?
Hầu hết trong suy nghĩ của chúng ta chỉ có người nghèo mới khổ nhưng thực ra ai cũng có nỗi khổ riêng, không cứ gì là người nghèo hay giàu. Ví như người nghèo khổ vì làm không đủ ăn, không được mua đồ mình thích, vợ chồng tranh cãi về việc chi tiêu…
Vậy hạnh phúc hay khổ đau do tâm, vì thế cùng một sự việc nói khổ hay sướng thì cũng do tâm khởi lên mà thôi. Nên giải thoát không đâu xa, chính ngay nơi tâm mà bình tâm, ngay nơi lòng mà an vị, ngay nơi tánh mà an nhiên, ngay nơi pháp mà bình đẳng, ngay nơi đạo mà xuất thế đạo.
Trong nhiều ngày, chúng không còn nghĩ đến chuyện đi săn mồi, đi kiếm thức ăn hay chuyện gì khác. Chúng chỉ cần nằm yên nghỉ, và những vết thương của chúng có điều kiện để tự chữa lành.
Thế nhưng chúng ta, nhiều người vừa bị tổn thương trong tình cảm như bị phản bội, ly hôn… là điên cuồng lao theo những mối tình chóng vánh khác để trả thù. Nhưng việc đúng ra họ nên làm lúc đó là dành thời gian để trở về chăm sóc thân tâm, để nhận diện và ôm ấp những cảm xúc, suy nghĩ về đúng sai,…
Ngoài ra, dù cho sự hay việc có gian nan, có vất vả hay khổ đau phiền muộn thì bằng cái tâm buông xả, cái tâm vị tha, cái tâm chánh trực mà đối diện để vượt qua. Hãy xem mọi thứ như mộng ảo, tất cả rồi sẽ qua đi khi bạn tỉnh giấc.
Trong cuộc sống hàng ngày, ta có thể giúp đỡ những người xung quanh một cách vô tư, không mong cầu, vị kỷ. Đó là khi ta hiểu rằng, cuộc đời vô thường, khi chết đi ta cũng chẳng thể mang theo điều gì vì thế thay vì chạy theo mục tiêu tiền bạc hãy sống sao cho tốt.