Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không ? Tư vấn thủ tục sa thải
xem thêm : shop hoa tươi gia lai
Trả lời:
Thứ nhất về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định trong Luật việc làm năm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP nghị định hướng dẫn luật việc làm như sau:
” Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng được tất cả các điều kiện trên, có một số vấn đề cần lưu ý trong vấn đề điều kiện này như sau:
– Trường hợp người lao động bị sai thải thì vẫn được hưởng trợ cấp thai sán nếu đáp ứng được điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày.
– Khi xét thấy đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải thực hiện hồ sơ thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Thứ hai về Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được quy định như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Theo đó về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đối với người đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng mỗi tháng là bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Sau đó cứ đóng thêm 12 tháng bảo hiểm thì được hưởng thêm 1 tháng nữa
Thứ ba về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
+ Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theohợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
– Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc tại địa phương mà người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ tư về thời hạn giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình giám đốc sở lao động thương binh và xã hội chi trả trợ cấp cho người lao động
– Sau khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổ chức bảo hiểm xã hội phải chi trả trợ cấp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc
– Từ tháng thứ hai trở đi thì phải chi trả trợ cấp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc, tình từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
>> Xem thêm: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động gây thiệt hại cho công ty ?
– Công ty có quyền sa thải em trong trường hợp mang thai hay không? Nếu bị sa thải em có được quyền kiện và được đền bù gì không? – Nếu công ty lấy cớ ép em chuyển công tác ra Hà Nội thì đúng không? Em phải làm gì để bảo vệ mình?
Hiện nay, công ty em mới thanh toán lương cho nhân viên đến tháng 12. Nhưng hiện tại công ty chỉ đóng bảo hiểm cho em tháng 6 và tháng 7 thôi. Vậy nếu trường hợp công ty ép em. Em có thể kiện công ty để bảo vệ quyền lợi của người lao động không ạ? Và nếu vậy, em sẽ làm thủ tục gì?
Mong nhân được sự phản hồi sớm nhất từ Quý Công Ty ạ. Em xin chân thành cảm ơn.
Luật sư tư vấn lao động trực tuyến, Gọi: 1900.6162
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 thì những trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
Vây, công ty không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Nếu công ty vẫn chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì việc chấm dứt đó là trái với quy định của pháp luật.
Vây, bạn có thể hoà giải thông qua hào giải viên, tuy nhiên thủ tục hoà giải không bắt buộc đối với trường hợp của bạn, bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến toà án nơi công ty có trụ sở để giải quyết.
– Nơi làm việc để thực hiện công việc theo hợp đồng lao động theo Điều 28 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định:
Vậy, nếu bạn và công ty có thoả thuận trong hợp đồng hoặc thoả thuận riêng là công ty có thể điều chuyển nơi làm việc của bạn để phù hợp với tình hình công ty thì việc điều chuyển đó là hợp lý. Nếu không có thoả thuận thì nơi làm việc sẽ được thực hiện đúng theo quy định trong hợp đồng lao động, công ty ép bạn làm việc tại nơi khác là trái với quy định của Bộ luật lao động. Nếu bạn không đồng ý với quyết định này thì có thể làm đơn tố cáo gửi đến sở lao động- thường binh và xã hội để cơ quan có thầm quyền xử phạt về việc thực hiện không đúng hợp đồng lao động.
– Từ quy định tại Điều 201 nếu trên thì những tranh chấp liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế thì không phải thông qua thủ tục hoà giải, bạn có thể làm đơn khởi kiện đến toà án nhân dân. Nội dung đơn khởi kiện theo quy định của bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 như sau:
“4. Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:
a) Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
b) Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
c) Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;
d) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);
đ) Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;
e) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
g) Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
h) Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);
i) Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.”
Vậy đơn khởi kiện bạn phải gửi đến toá án nhân dân cấp Huyện nơi có trụ sở của bị đơn, kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm.
Luật sư trả lời:
– Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xác đinh thời hạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cần thỏa mãn các điều kiện sau theo quy định của Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực 1/1/2021 cụ thể như sao
1. Về thời hạn báo trước
Trong trường hợp của bạn, bạn đang thực hiện đúng quy định của pháp luật, cho nên sẽ không phải bồi thường cho công ty.
Luật sư trả lời:
Về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trong khi bạn đang mang thai là công ty đang vi phạm quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021 về việc bảo vệ thai sản với lao động nữ. Tuy nhiên, nếu hợp đồng lao động hết hạn và công ty không ký hợp đồng tiếp với bạn thì đó là quyền của công ty, không được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật.
Như vậy, đối chiếu với Điều 9 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, thời gian 12 tháng trước khi sinh nếu bạn đủ 6 tháng trở lên thì bạn đủ đièu kiện hưởng chế độ thai sản. Đối chiếu với điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014,
>> Xem thêm: Sa thải người lao động nghỉ ốm không báo trước có được không ?
>> Xem thêm: Trợ cấp thôi việc đối với nhân viên bị sa thải có tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Bị công ty sa thải vào dịp cuối năm, nhân viên được hưởng quyền lợi gì?
Luật sư tư vấn:
Việc chấm dứt hợp đồng thử việc được quy định tại Điều 29 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ 1/1/2021, cụ thể như sau:
Như vậy, với lý do không theo định hướng của người hướng dẫn thì người sử dụng lao động của bạn có quyền chấm dứt thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc thực hiện đúng theo định hướng của người hướng dẫn là yêu cầu đặt ra khi hai bên thoả thuận thử việc.
Bạn có thể yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mình như tiền lương trong thời gian thử việc, tiền phụ cấp nếu có…
Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động – Công ty luật Minh Khuê
>> Xem thêm: Đơn khởi kiện người sử dụng lao động sa thải trái pháp luật thì gửi cho cơ quan nào?
Em tôi ba năm trước bị kết án tù về tội cướp tài sản, tòa xử 5 năm tù, trong các đợt ở trại thì em tôi luôn chấp hành tốt các quy định và đều đạt khá trở lên, vậy cho tôi hỏi điều kiện để tha tù trước …
Khi thực hiện hợp đồng vay các bên cần chú ý những vấn đề sau để tránh được những hành vi vi phạm quy định của pháp luật dân sự, pháp luật hình sự đồng thời hạn chế được những rủi ro trên thực tế. Sau …
Hiện nay có rất nhiều cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu nhờ một chủ thể khác thay mình đứng tên trên GCNQSDĐ, điều này đã làm phát sinh rất nhiều tranh chấp và khó chứng minh được nguồn chứng cứ. Trong …
Án lệ số 03/2016/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân …
Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động có quyền rút tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu sau 12 tháng không có nhu cầu tiếp tục đóng tiền bảo hiểm xã hội, không tiếp tục tham gia bảo hiểm …
VD: trợ cấp thất nghiệp rút bảo hiểm xã hội 1 lần nghỉ thai sản tai nạn lao động cách tính bảo hiểm
Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại
Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm thất nghiệp miễn phí qua tổng đài điện thoại
Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại
Luật sư tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại
Dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng
(*) Lưu ý: Cước phí kết nối với các đầu số tư vấn dịch vụ 1900 của Luật Minh Khuê là 8.000 VNĐ/01 phút đối với tất cả các nhà mạng
xem thêm shop hoa tươi lê đức thọ
Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không ? Tư vấn thủ tục sa thải
xem thêm >> hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa chia buồn , điện hoa 24gio . shop hoa tươi , shop hoa tươi
điên hoa 24gio , hoa tươi đẹp không tưởng, hoa tươi
cây ba kích, đặt tên đẹp ,Những câu nói hay , Rối Loạn Cương dương ,
xem thêm >> hoa sinh nhật đẹp , lẵng hoa khai trương , điên hoa chia buồn , dien hoa
Hãy Goi Ngay ( Hoa Đẹp Rẻ Sang ) Giao Miễn Phí , Bạn Đang cần tìm shop hoa, hãy goi ngay shop nhé, nhận giao hoa tận nơi miễn phí, có hóa đơn vat, dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp