Trả lời:
Chào bạn, luật Minh Khuê cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến công ty chúng tôi , câu hỏi của bạn đã được chung tôi nghiên cứu và trả lời như sau :
1. Cơ sở pháp lý:
Luật Đất đai năm 2013
2. Nội dung tư vấn:
Thưa luật sư , tôi có mua 1 căn nhà ở Phường Long Trường , quận 9 bằng giấy viết tay , do điều kiện gia đình khó khăn mà cũng chỉ có 3 mẹ con ở , nên đã quyết định mua căn nhà ấy là 17m2 có gác đỗ với giá là 200 trăm lẻ 5 triệu đồng , nhà này có diện tích nhỏ như vậy là do được tách ra từ căn nhà lớn của người chủ gốc xây cho người em mình ở nhưng sau này người e không ở nữa nên mới chuyển nhượng bán lại cho những người khác , đến đây tôi mua lại là đã qua 4 người . Khi làm giấy tờ tay bên bán và mua chỉ viết giấy tay thoả thuận giữa 2 bên mà không có công chứng , chứng thực . Vậy bây giờ mẹ con tôi phải làm như thế nào để có thể sở hữ hợp pháp căn nhà này ? Xin chân thành cám ơn các luật sư !
Trước hết để đảm bảo tối đa quyền lợi của mình bạn phải liên hệ với người có mảnh đất mà bạn sẽ mua để tìm hiểu giấy tờ pháp lý của mảnh đất này, để biết được giấy tờ giả hay thật bạn có thể dùng mắt thường xem dấu nổi và dấu đỏ cũng như nội dung in trên giấy có rõ ràng, sắc nét hay không. Thường thì dấu giả sẽ kém sắc nét, thậm chí nhòe nhoẹt hay con chữ không ngay ngắn, đồng đều. Trong trường hợp gặp khó khăn trong vấn đề đánh giá thật giả, bạn có thể nhờ những người có chuyên môn như công chứng viên, cán bộ tài nguyên môi trường. Bạn phải xem xét rằng mảnh đất này có tranh chấp hay không, hoặc mảnh đất này có thuộc sở hữu chung của ai khác hay không. Mặt khác phải xem xét rằng mảnh đất này có đang liên quan đến một giao dịch khác như đặt cọc, cầm cố, bảo lãnh hay ủy quyền không, vấn đề này bạn có thể tìm hiểu ở phòng công chứng.
Thứ 2 khi mua đất:
Bạn và bên chủ đất phải liên hệ Phòng công chứng để công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu không được công chứng, chứng thực thì Hợp đồng chuyển nhượng không có hiệu lực pháp luật. Vì vậy trong turonfg hợp này bạn cần phải yêu cầu bên bán cùng đi công chứng , chứng thực hợp đồng mua bán đất nay ngay .
Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng bạn phải làm các thủ tục thuế (bên bán chịu thuế thu nhập cá nhân, bên mua chịu thuế trước bạ) tại Chi cục thuế quận, huyện nơi có đất. Sau khi thực hiện xong các thủ tục thuế thì bạn phải đăng ký quyên sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 tại điều 95
Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục
Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:
Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2020 ?
Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:
Lưu ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận (Liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để biết thêm chi tiết).
Sau khi bạn chuẩn bị đủ các hồ sơ trên và nộp lên phòng tài nguyên môi trường cấp quận huyện nơi có mảnh đất cùng với việc bạn đã đóng đủ các loại thuế , lệ phí nêu trên thì trong vòng 15-20 ngày cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn . Lúc này mảnh đất mới thuộc sơ hữu hợp pháp của bạn .
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua Tổng đài tư vấn pháp luật : đẹp không tưởng
Đặt cọc mua bán nhà đất đã có sổ đỏ
Việc đặt cọc mua bán nhà đất đã có sổ đỏ có thể thực hiện ở văn phòng công chứng hoặc giữa hai bên có người làm chứng. Nội dung đặt cọc về cơ bản gồm các vấn đề dưới đây:
– Thông tin pháp lý người bán, vợ, chồng hoặc người đồng sở hữu với người bán nếu có (họ tên, CMND, hộ khẩu thường trú…)
– Giấy xác nhận độc thân tại nơi cư trú trong trường hợp người bán chưa kết hôn
– Giấy chứng nhận ly hôn và xác nhận phân chia tài sản của tòa án trong trường hợp vợ chồng đã ly hôn
– Di chúc thừa kết hợp pháp trong trường hợp bất động sản bán là tài sản thừa kế
– Thông tin pháp lý người mua (họ tên, CMND, hộ khẩu thường trú…)
– Thông tin mô tả về bất động sản giao dịch (diện tích đất, diện tích xây dựng, hiện trạng, số sổ đỏ, địa chỉ trên sổ đỏ…)
– Tổng số tiền hai bên đã thỏa thuận mua bán
– Số tiền đặt cọc mua bán nhà đất có sổ đỏ
– Các đợt thanh toán tiền tiếp theo và hình thức thanh toán
– Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại phòng công chứng.
Công chứng hợp đồng tại văn phòng công chứng
Sau khi hoàn tất quá trình đặt cọc mua bán nhà đất đã có sổ đỏ, bước tiếp theo là xây dựng và công chứng hợp đồng mua bán. Bạn nên liên hệ trước với văn phòng công chứng để soạn sẵn khung hợp đồng và chuẩn bị các thông tin, giấy tờ yêu cầu.
Các loại giấy tờ bên bán cần chuẩn bị:
– Bản gốc CMND + 4 bản photo chông chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác)
– Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác)
– Bản gốc giấy đăng ký kết hôn + 4 bản photo công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng)
– Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch
Các giấy tờ bên mua cần chuẩn bị:
– Bản gốc CMND + 4 bản photo công chứng
– Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng
Thông thường, việc tiến hành ký và công chứng hợp đồng được tiến hành gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán, cũng như bên bán bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.
Các loại thuế phải nộp khi mua bán nhà đất đã có sổ đỏ
Về việc nộp thuế TNCN, bên bán thường khấu trừ số tiền nộp thuế cho bên mua để bên mua tự đi kê khai nộp thuế và thực hiện tiếp quy trình sang tên sổ đỏ trên phòng địa chính quận/huyện.
Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:
– Thuế thu nhập cá nhân: 2% tổng giá trị tài sản;
– Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản;
– Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
– Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).
Sang tên sổ đỏ
Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ mua bán nhà đất đã có sổ đỏ, người mua cần sang tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch. Các bước thực hiện như sau:
– Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN.
– Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước.
– Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc, quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
– Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.
Bộ phận tư vấn luật đất đai – Công ty Luật Minh Khuê.
Xem thêm: Muốn giải quyết tranh chấp đất đai thì nộp đơn đến cơ quan nào?