Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Đất đai của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai, gọi:  đẹp không tưởng

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật đất đai năm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Giải pháp làm minh bạch thị trường bất động sản:

Thứ nhất, Nhà nước sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ về thuế, tín dụng, quy hoạch – kế hoạch để điều tiết thị trường bất động sản. Trước đây, thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản có 2 cách tính thuế: bằng 22% trên thu nhập chịu thuế, hoặc bằng 2% giá trị hợp đồng giao dịch. Nhưng theo Luật thuế hiện nay thì chỉ có 1 cách tính bằng 2% giá trị hợp đồng giao dịch (không được thấp hơn giá sàn). Điều này đã dẫn đến tình trạng có nhiều trường hợp khai thấp để tránh thuế, không phản ánh được giá trị giao dịch thật trên thị trường, làm số liệu thống kê bị méo mó. Tăng tỷ lệ thanh toán đợt đầu khi mua nhà lên đến 35-50%, trường hợp mua căn nhà thứ hai thì phải thanh toán đến 70% giá trị hợp đồng, đề nghị thay thế chế định “tiền sử dụng đất” bằng sắc thuế “Thuế chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở” để đảm bảo minh bạch và loại trừ cơ chế “xin – cho”.

>&gt Xem thêm:  Mẫu biên bản bàn giao tài sản bản cập nhật mới nhất năm 2020

Thứ hai, việc tạo khuôn khổ pháp lí thích ứng với các nguyên tắc thị trường là yếu tố quan trọng nhất để hình thành và phát triển thị trường BĐS, trong đó quy định các vấn đề cơ bản như: Cấu trúc quan hệ sở hữu, quyền sở hữu tài sản, BĐS, phạm vi, đối tượng của các giao dịch BĐS, thủ tục, hợp đồng và các biện pháp thực hiện giao dịch. Điều quan trọng là khuôn khổ pháp lí này phải tôn trọng các nguyên tắc của thị trường, tạo ra sự bình đẳng giữa các chủ thể tham gia và rút lui khỏi thị trường. Cạnh tranh công khai, hạn chế sự can thiệp của nhà nước. Để giữ cho sự tác động của nhà nước không làm phương hại tới thị trường thì các chính sách đất đai và chính sách BĐS phải thật sự nhất quán. Sự tồn tại của cơ chế xây dựng và thông qua luật để tạo điều kiện cho việc níu kéo quyền lực giữa các bộ, ngành trong bộ máy hành chính như ở Việt Nam hiện nay cần phải hoàn toàn chấm dứt thì mới có thể đảm bảo sự nhất quán, minh bạch, cho hệ thống pháp luật về thị trường BĐS.

Thứ ba, tạo điều kiện cho thị trường quyết định giá cả BĐS theo nguyên tắc cạnh tranh. Nếu quản lí tốt giá đất sẽ đề phòng được sự tăng giá đột biến, đề phòng nạn đầu cơ đất đai và góp phần xây dựng thị trường BĐS công khai, minh bạch và khách quan. Bởi vậy, cơ quan hành chính Việt Nam cần phải giảm thiểu sự can thiệp vào giá đất, xã hội hoá hệ sống định giá đất; đảm bảo hệ thống định giá phải tuân thủ nguyên tắc trung thực, công bằng, công khai; có chế độ chứng nhận tư cách nhân viên định giá; xây dựng chế độ phân tích giá BĐS của thị trưởng để dự báo biến động giá cả cung cấp cho các giao dịch.

Thứ tư, Thị trường BĐS muốn phát triển lành mạnh thì những thông tin về BĐS phải được công bố rộng rãi, công khai và mọi người có thể dễ dàng tiếp cận, truy cập tìm hiểu thông tin khi có nhu cầu đầu tư, kinh doanh BĐS.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: đẹp không tưởng để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật Minh Khuê

>&gt Xem thêm:  Tư vấn về hòa giải đối với tranh chấp đất đai